Tiêu chuẩn 5S là một khái niệm quen thuộc được áp dụng trong nhiều môi trường làm việc khác nhau. Từ văn phòng, công ty, công trường cho đến nhà xưởng, nhà kho,… Tuân thủ theo tiêu chuẩn 5S giúp công việc hiệu quả hơn, năng suất cao hơn, hạn chế các sơ sót, tiết kiệm thời gian và công sức cho việc quản lý cũng như hoạt động của từng nhân viên. Với những lợi ích cũng như tính thiết thực mà tiêu chuẩn 5S mang lại, hầu hết các kho hàng hiện nay đều áp dụng và mang lại hiệu quả.

Tiêu chuẩn 5S là gì?

tiêu chuẩn 5S của Nhật Bản

5S là tên của một phương pháp quản lý, sắp xếp nơi làm việc. Nó được viết tắt của 5 từ trong tiếng Nhật gồm: Seiri (整理 Sàng lọc), Seiton (整頓 Sắp xếp), Seiso (清掃 Sạch sẽ), Seiketsu (清潔 Săn sóc), và Shitsuke (躾 Sẵn sàng).

  • Sàng lọc: Seiri hay Sàng lọc có nghĩa là phân loại, tổ chức các vật dụng theo trật tự. Đây chính là bước đầu tiên doanh nghiệp cần làm trong thực hành 5S. Nội dung chính của S1 là phân loại, di dời những thứ không cần thiết, có thể bán đi hoặc tái sử dụng.
  • Sắp xếp: Sau khi đã loại bỏ các vật dụng không cần thiết thì công việc tiếp theo là tổ chức các vật dụng còn lại một cách hiệu quả theo tiêu chí dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ trả lại.
  • Sạch sẽ: Thường xuyên vệ sinh, giữ gìn nơi làm việc sạch sẽ thông qua việc tổ chức vệ sinh tổng thể và tổ chức vệ sinh hàng ngày máy móc vật dụng và khu làm việc. S3 hướng tới cải thiện môi trường làm việc, giảm thiểu rủi ro, tai nạn đồng thời nâng cao tính chính xác của máy móc thiết bị (do ảnh hưởng của bụi bẩn).
  • Săn sóc: Luôn luôn kiểm tra, duy trì 3S ở trên. Bằng việc phát triển S4, các hoạt động 3S sẽ được cải tiến dần dựa theo tiêu chuẩn đã đặt ra và tiến tới hoàn thiện 5S trong doanh nghiệp.
  • Sẵn sàng: Nghĩa là rèn luyện, tạo nên một thói quen, nề nếp, tác phong cho mọi người trong thực hiện 5S.

5S được áp dụng lần đầu tiên ở Toyota và phát triển rất nhanh sau đó ở các công ty Nhật Bản. Sau đó được phổ biến sang nhiều nước khác. Ở Việt Nam, 5S lần đầu tiên được áp dụng vào năm 1993, ở 1 công ty Nhật (Vyniko).

Hiện nay, rất nhiều công ty sản xuất ở Việt Nam áp dụng 5S vì có nhiều lợi ích từ 5S như: chỗ làm việc sạch sẽ, gọn gàng, mọi người đều cảm thấy thoải mái, vui vẻ, năng suất lao động cao, hiệu quả tức thời, hiện ra ngay trước mắt, tạo hình ảnh tốt cho công ty.

5S được một số nơi phát triển lên thành 6S. S thứ 6 là Safety (An toàn), nhưng bản thân nếu làm đúng 5S kể trên là đã gồm an toàn cho nhân viên rồi. Tuy nhiên, ở một số công ty Nhật, 5S lại được rút gọn lại thành 3S (lấy 3S đầu tiên) do mọi người đều sẵn sàng làm 3S và luôn luôn ý thức, kỷ luật tốt.

Nhờ áp dụng tiêu chuẩn 5S, Ngô Gia Phát đã cải thiện quy trình làm việc và nâng cao năng suất

5S là một phương pháp cải tiến đơn giản, dễ hiểu, thực hiện dễ dàng và chi phí thực hiện ít tốn kém nhưng rất hiệu quả trong việc huy động nhân lực và nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và làm giảm lãng phí. Nhờ áp dụng tiêu chuẩn 5S, Ngô Gia Phát đã thực hiện được những tiêu chí sau:

  • Loại trừ các vật dụng không cần thiết, chỗ làm việc, nhà máy dệt và kho luôn sạch sẽ và được tổ chức tốt
  • Tiết kiệm thời gian làm việc, thời gian giải quyết công việc đơn hàng
  • Xây dựng môi trường làm việc an toàn, sạch sẽ cho toàn bộ công ty
  • Tăng cường hiệu quả công việc, giảm sai sót đến mức tối thiểu
  • Cải tiến liên tục chất lượng công việc và chất lượng sản phẩm
  • Nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn bộ đội ngũ cán bộ, công nhân viên
  • Nâng cao sự kết nối trong tập thể nhân viên, tăng cường tinh thần làm việc đội, nhóm.

Nhờ áp dụng tiêu chuẩn 5S của Nhật Bản cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, Ngô Gia Phát luôn luôn có thể tiếp nhận và đáp ứng các đơn hàng dệt cổ bo với số lượng lớn, yêu cầu kỹ thuật cao trong thời gian ngắn mà vẫn đảm bảo và cam kết tiến độ.

Để được tư vấn và hỗ trợ về dịch vụ và sản phẩm, xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH NGÔ GIA PHÁT

  • Tin tức & sự kiện
  • 08/12/2019
  • Lượt xem: 2014
Báo giá